วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์

        ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์
 ในโปรแกรมภาษาซีจะใช้ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์เป็นตัวเชื่อมในการเขียนโปรแกรม เพื่อหาผลลัพธ์จากการคำนวณ
ซึ่งสามารถกระทำกับข้อมูลได้หลายรูปแบบ เช่น บวก ลบ คูณ หาร เปอร์เซ็นต์ ดังตัวอย่างในตารางข้างล่างนี้

ตัวดำเนินการ 
ความหมาย
ตัวอย่าง
บวก (Addition)
X + y
ลบ (Subtraction)
X – y
คูณ (Multiplication)
X * y
หาร (Division)
X / y
++ 
เพิ่มค่าครั้งละ 1(Increment)
X++
--
ลดค่าครั้งละ 1(Decrement)
X--
หารเอาผลลัพธ์เฉพาะเศษ (Modulus)
X % y

           ตัวดำเนินการเปรียบเทียบในโปรแกรมภาษาซีคือเครื่องหมายที่ใช้ในการเปรียบเทียบในทางคณิตศาสตร์
ผลลัพธ์จะมี 2 กรณีคือ ถ้าผลลัพธ์ถูกต้องหรือเป็นจริงจะมีค่าเป็น 1 ถ้าผลลัพธ์ผิดหรือเป็นเท็จจะมีค่าเป็น 0 ผลลัพธ์ของการเปรียบเทียบมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าค่าคงที่บูลีน (Boolean Constant) ดังนี้

8 > 5
ผลลัพธ์เป็นจริง
ค่าคงที่บูลีนเป็น 1
0 = 10
ผลลัพธ์เป็นเท็จ
ค่าคงที่บูลีนเป็น 0
X > x 
ผลลัพธ์เป็นจริง
ค่าคงที่บูลีนเป็น 1(เปรียบเทียบค่าตามรหัสแอสกี)
A > B
ผลลัพธ์เป็นจริง
ค่าคงที่บูลีนเป็น 1(เปรียบเทียบค่าตามรหัสแอสกี)

ตัวดำเนินการ
ความหมาย
ตัวอย่าง
>
มากกว่า (Greather Than)
X > y
<
น้อยกว่า (Less Than)
X < y
>=
มากกว่าหรือเท่ากับ (Greather Than or Equal)
X >= y
<=
น้อยกว่าหรือเท่ากับ (Less Than or Equal)
X <= y
==
เท่ากับ (Equal)
X == y
!=
ไม่เท่ากับ (Not Equal)
X != y
          ตัวดำเนินการทางตรรกะในโปรแกรมภาษาซี คือเครื่องหมายที่ใช้เชื่อมเงื่อนไข 2 เงื่อนไข หรือมากกว่า 2 เงื่อนไข
เพื่อให้การเปรียบเทียบมีความละเอียดมากขึ้น ใช้สัญลักษณ์แทนในแต่ละเครื่องหมาย ดังตารางข้างล่างนี้

&&
จะให้ผลลัพธ์เป็นจริงเมื่อเงื่อนไขทั้งสองเป็นจริง แต่ถ้าเงื่อนไขใดเป็นเท็จ หรือทั้งสองเงื่อนไขเป็นเท็จจะทำให้ผลลัพธ์เป็นเท็จ
||
จะให้ผลลัพธ์เป็นจริงเมื่อเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งเป็นจริง หรือเป็นจริงทั้งสองเงื่อนไข แต่ถ้าเป็นเท็จทั้งสองเงื่อนไขจะทำให้ผลลัพธ์เป็นเท็จ
!
จะให้ผลลัพธ์เป็นจริงเมื่อเงื่อนไขหลัง not เป็นเท็จ แต่ถ้าเงื่อนไขหลัง not เป็นจริงจะทำให้ผลลัพธ์เป็นเท็จ ตัวดำเนินการ ความหมาย ตัวอย่าง
&& และ (and) Mark>=80&&mark<=100
|| หรือ (or)
Score<0||score>100
!
ไม่ (not) !x&&!y
นิพจน์คณิตศาสตร์ในโปรแกรมภาษาซี คือการนำค่าคงที่หรือตัวแปรมาเชื่อมต่อกัน ด้วยเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ นิพจน์คณิตศาสตร์จะมีลักษณะคล้ายกับสมการทางคณิตศาสตร์ ดังนี้
c = a * b
(10 + 5 ) * 10 % 9 = 15
(8 * a + 2 * b)/c
5 + (5 – 1 ) * 4 = 21
ลำดับการประมวลผลของนิพจน์
               ลำดับการประมวลผลของนิพจน์คณิตศาสตร์จะทำการประมวลผลในส่วนของวงเล็บก่อนในกรณีที่มีวงเล็บ จากนั้นจะคำนวณไปตามลำดับของการประมวลดังตารางข้างล่างนี้ และหากมีเครื่องหมายที่อยู่ในลำดับการประมวลผล
เดียวกันจะทำการคำนวณจากด้านซ้ายไปด้านขวา

เครื่องหมาย
ลำดับการประมวลผล
( )
1
++,--
2
* / %
3
+ -
4

ตัวอย่าง 1   (10 -34) * 5 = 35ลำดับการประมวลผล
10 - 3 = 7 แล้วคูณกับ 5 ได้ผลลัพธ์ 35
ตัวอย่าง 2   5 + 10 *2 = 25ลำดับการประมวลผล
10 * 2 = 20 แล้วบวกดับ 5 ได้ผลลัพธ์ 25
ตัวอย่าง 3   (2 + 7) * 4 % 10 = 6
ลำดับการประมวลผล2 + 7 = 9 แล้วคูณกับ 4 ได้ 36 หารแบบเอาเศษด้วย 10 ได้ 6
ตัวอย่าง 4   2 + 7 * 4 % 10 = 10ลำดับการประมวลผล
7 * 4 = 28 แล้วหารแบบเอาเศษด้วย 10 ได้ 8 บวกกับ 2 เป็น 10
ตัวอย่าง 5   10 + 2 * 8 / 4 * 3 – 5 = 17



ลำดับการประมวลผล
1. 2 * 8 = 16
2. 16 / 4 = 4
3. 4 * 3 = 12
4. 12 + 10 = 22
5. 22 – 5 = 17
ที่มา http://www.lks.ac.th/anchalee/c_operate_5.htm

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 มกราคม 2565 เวลา 07:36

    The emperor casino - Shootercasino
    The emperor casino 1xbet korean - Get ready to win the big on this new online casino with 제왕 카지노 the largest selection of slots, table games, 인카지노 and live games.

    ตอบลบ